“กษิดิศ”ดวลเกาหลี3เซตลิ่วชิงดำชายเดี่ยวม.โลก

Written by LTAT Admin

“กษิดิศ”ดวลเกาหลี3เซตลิ่วชิงดำชายเดี่ยวม.โลก

   การแข่งขันเทนนิส กีฬามหาวิทยาลัยโลก ฤดูร้อน ครั้งที่ 31 ที่เมืองเฉิงตู ประเทศจีน รอบรองชนะเลิศ ชายเดี่ยว "บูม" กษิดิศ สำเร็จ นักหวดไทย มืออันดับ 655 ของโลก มือวาง 4 ของรายการ ลงสนามดวลแร็กเกตกับ จัง ยุน ซอค นักหวดเกาหลีใต้ มืออันดับ 683 ของโลก มือวาง 6 ของรายการ 
   เซตแรก เกมค่อนข้างสูสี ต่างงัดลูกสโตรกที่หนักเข้าใส่กันต้องเล่นแต้มดิวส์มาตลอด ก่อนที่ กษิดิศ จะมาพลาดถูกเบรกเสิร์ฟ ในเกม 7 และ เกม 9 ทำให้แพ้ 3-6 เซตสอง กษิดิศ ออกสตาร์ทด้วยการเบรกเสิร์ฟคู่แข่งในเกมแรก และ เกม 3 ทำให้กลับมาคุมเกมหวดของตัวเองได้ดีขึ้น เซตนี้จึงชนะ 6-2 ตีเสมอ 1-1 เซต
   เข้าสู่เซตตัดสิน หนุ่มเกาหลีรักษาเสิร์ฟนำก่อน 1-0 เกมต่อมาอาศัยการดักรีเทิร์นเสิร์ฟของ กษิดิศ ได้ดีทำให้มีโอกาสเบรก ทว่า กษิดิศ พยายามฮึดไล่จาก 15-40 กลับมารักษาเกมนี้ได้ เสมอ 1-1 จากนั้น นักหวดไทย หันมาใช้เกมหวดสโตรกที่ดุดันเบรกเสิร์ฟคู่แข่งได้อีก 2 เกม นำ 4-1 เกม 6 หนุ่มกาหลีมีโอกาสได้ 2 เบรกพ้อยท์แต่ปิดไม่ได้ เมื่อ กษิดิศ งัดลูกเสิร์ฟที่หนัก และเกมแรลลี่ที่เฉียบขาดเอาตัวรอดกลับมาปิดเกมได้ สกอร์ขึ้นแท่นนำ 5-1 หนุ่มเกาหลี ได้เกม 7 จากนั้น กษิดิศ ออกมาเสิร์ฟปิดแมตช์ ทำให้ชนะ 2-1 เซต ด้วยสกอร์ 3-6, 6-2 และ 6-2 ใช้เวลาทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 27 นาที
   จากชัยชนะในนัดนี้ทำให้ กษิดิศ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ประเภทชายเดี่ยว ม.โลก ได้สำเร็จ นับเป็นนักหวดไทยคนที่สองที่ทำได้ โดยก่อนหน้านี้ เป็น "ปิ๊ก" ดนัย อุดมโชค เข้ารอบชิงฯ และคว้าเหรียญทอง กีฬาม.โลก ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2550 
   ส่วนรอบชิงชนะเลิศ กษิดิศ จะต้องไปเจอกับ เจฟฟรีย์ บอน เดอร์ ชูเลนเบิร์ก นักหวดสวิตเซอร์แลนด์ มือวาง 10 ของรายการ มืออันดับ 950 ของโลก ที่ชนะ เซอร์กี โฟมิน นักหวดจากอุซเบกิสถาน 6-3, 6-4 ในรอบรองชนะเลิศ
   กษิดิศ กล่าวหลังเกมว่า เซตแรกรู้สึกตื่นเต้น ได้เบ่นเซ็นเตอร์คอร์ตที่นี่ครั้งแรก สนามกว้าง คนดูเยอะ เลยทำให้จับโฟกัสกับเกมไม่ได้ จังหวะไม่ได้ เสิร์ฟไม่ได้ คู่ต่อสู้เล่นดีด้วย รีเทิร์นเสิร์ฟได้ดี พอแพ้เซตแรกก็เข้าห้องน้ำไปตั้งสติใหม่ กลับออกมาก็ค่อยๆปรับจังหวะ คู่แข่งตีแบ็คแฮนด์ดีกว่าโฟร์แฮนด์ ก็เลยพยายามจี้เข้าโฟร์แฮนด์ให้เยอะ โชคดีที่ลูกเสิร์ฟกลับมาดี  พอมาเซตสาม จับจังหวะตัวเองได้ เล่นชอตได้ง่ายกว่า คู่แข่งก็เหนื่อยด้วยเลยทำให้เล่นง่าย
   "ดีใจมากครับที่เข้าชิงชนะเลิศม.โลกได้ครั้งแรก เกมนัดชิงฯ ผมก็น่าจะเล่นได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะต้องเจอใครก็พร้อมสู้ ตอนนี้ยังไม่มองถึงเหรียญทอง ขอเล่นให้สนุก ทำให้เต็มที่เท่านั้น ส่วนผลการแข่งขันก็ขึ้นอยู่กับเกมในวันแข่ง และไม่ว่าจะเป็นอย่างไรผมก็ถือว่ามาถึงรอบชิงฯได้ก็เกินเป้าแล้วครับ" กษิดิศ กล่าว
   ด้าน ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กล่าวว่า ยอมรับว่าเกมนัดนี้ กษิดิศ เจอคู่ต่อสู้ที่หนัก เป็นผู้เล่นที่มีเกมรีเทิร์น และ แบ็คแฮนด์ที่ดี แต่วันนี้ กษิดิศ ก็เล่นได้ดีกว่าโดยเฉพาะลูกเสิร์ฟ และการแก้ไขสถานการณ์กลับมาหลังจากแพ้ในเซตแรก ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่ทำให้คว้าชัยชนะ
   "ส่วนนัดชิงชนะเลิศเจอกับผู้เล่นสวิตเซอร์แลนด์ผมมองว่า กษิดิศ สู้ได้ เพราะมีเกมเสิร์ฟที่ดีมีลูกหนัก เกมรับดี แต่อาจจะต้องมาปรับที่เกมรีเทิร์นเสิร์ฟให้แน่นขึ้นกับการเจอกับผู้เล่นจากยุโรปที่มีเกมเสิร์ฟหนักแน่นอน" ดร.ธนากร กล่าว
LTAT