“ทีมเดวิสคัพไทย” เปิดหัวสวย พกความมั่นใจดวล “ซีเรีย” ต่อ

Written by LTAT Admin

“ทีมเดวิสคัพไทย” เปิดหัวสวย
พกความมั่นใจดวล “ซีเรีย” ต่อ

  การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "2024 เดวิสคัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 3 ณ กรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน วันแรก จบลงเมื่อคืนวันที่ 10 มิถุนายน 2567 ตามเวลาท้องถิ่น โดยก่อนการแข่งขันได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ "โค้ชเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมไทยได้นำนักกีฬา แม็กซิมัส ภราพล โจนส์, กษิดิศ สำเร็จ, วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, ธนเพชร ฉันทะ และ ปรัชญา อิสโร เข้าร่วมในพิธี รวมกับนักกีฬาจากอีก 9 ประเทศ
  ทีมนักหวดลูกสักหลาดไทย ซึ่งถูกจัดให้เป็นทีมวางอันดับ 2 ของรายการ อยู่กลุ่ม บี ร่วมกับ อิหร่าน, แปซิฟิก โอเชียเนีย, จอร์แดน และซีเรีย สำหรับแมทช์แรก ทีมไทย ประเดิมสนามกับ ทีมแปซิฟิก โอเชียเนีย ผลปรากฏว่า คู่แรก เดี่ยวมือสอง "บูม" กษิดิศ สำเร็จ ใช้ฟอร์มการหวดที่เฉียบขาด เอาชนะ กิลเลียน ออสมอนต์ ได้อย่างขาดลอย 2-0 เซต 6-1, 6-2
  จากนั้น เดี่ยวมือหนึ่ง "แม็กซ์" แม็กซิมัส ภราพล โจนส์ ลูกครึ่งไทย-ออสเตรเลีย ก็ทำหน้าที่ของตัวเองได้ดี เอาชนะ เฮฟ เคลลีย์ ได้ 2 เซตรวด 6-3, 6-1 ส่วนประเภทคู่ "ณัฐ" ปรัชญา อิสโร จับคู่กับ แม็กซิมัส ช่วยกันหวดเอาชนะ เบรตต์ โบดิเนต์ และ กิลเลียน ออสมอนต์ 2-0 เซต 6-2, 6-2 ส่งผลให้ทีมไทยชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย 3-0 คู่ ส่วนแมทช์ต่อไปจะพบกับทีมซีเรีย
  สรุปผลการแข่งขันคู่อื่น ๆ มีดังนี้ กลุ่ม เอ อินโดนีเซีย ชนะ มาเลเซีย 3-0 คู่ ซาอุดิอาระเบีย ชนะ เวียดนาม 2-1 คู่ ส่วนกลุ่ม บี จอร์แดน ชนะ อิหร่าน 3-0 คู่
  "ผู้พันหลอด" พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ กรรมการอำนวยการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะผู้จัดการทีมไทย เปิดเผยว่า ผลงานวันแรกของทีมไทยเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งเอาชนะแปซิฟิก โอเชียเนีย ได้ 3 คู่ ตามที่ตั้งเป้าไว้ เพราะต้องการให้นักกีฬามีความมั่นใจ จึงได้จัดผู้เล่นหลักลงสนาม เพื่อให้เกิดความพร้อมในการแข่งขันแมทช์ต่อไป ถือว่าประสบความสำเร็จตามที่หวัง โดยแมทช์ต่อไปจะพบกับทีมซีเรีย จะพยายามทำให้ดีที่สุด ทั้งนี้ หากนักกีฬาไทยรักษามาตรฐานการเล่นได้เหมือนกับแมทช์แรก ก็น่าจะมีโอกาสทำผลงานที่ดีได้อีกครั้ง
  "โค้ชเบิ้ม" ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ผลการแข่งขันวันแรก ทีมไทยเก็บได้ทั้ง 3 แต้ม ทั้งนี้ จากที่คิดไว้ โอกาสจริงๆ แล้ว ดูเหมือนไม่ง่าย เพราะคู่แข่งขันมีประสบการณ์ จึงประมาทไม่ได้ แต่ผู้เล่นประเภทเดี่ยวของไทยทั้ง 2 คน ก็อยู่ในฟอร์มการเล่นที่ดีพอที่จะจบภายใน 2 เซต ส่วนประเภทคู่ ได้ส่ง ปรัชญา กับ แม็กซิมัส ที่จับคู่กันคว้าเหรียญทองแดงกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 มาแล้วลงเล่น ถือเป็นการฝึกซ้อม เพราะการแข่งขันประเภททีม หากเสมอกันที่ประเภทเดี่ยว ประเภทคู่จะเป็นแมทช์ตัดสินที่สำคัญ จึงต้องเตรียมความพร้อมและเลือกคู่ที่ดีที่สุดของทีม
  "นักเทนนิสมือ 1 ของซีเรีย ฮาเซม นาว มีอันดับโลกอยู่ที่ 345 ถือว่าเป็นมือที่หนักด้วยเรื่องของแร้งกิ้งและผลงาน แต่เราเชื่อว่าประเภททีม ซึ่งไม่ได้เล่นแต้มเดียว จากฟอร์มการเล่นของ กษิดิศ มือ 2 ของไทย เมื่อเทียบกับคู่แข่งขันก็มีโอกาส ส่วนมือ 1 แม็กซิมัส ที่ผ่านมาก็เคยทำผลงานได้ดี และการเอาชนะในแมทช์นี้ เชื่อว่าจะสร้างความมั่นใจให้เขามากขึ้น ประสบการณ์จากที่พ่ายแพ้ สอนให้เขารู้ว่าจะต้องเล่นอย่างไร จึงเชื่อว่า แม็กซิมัส จะเล่นกับมืออันดับโลกดี ๆ ได้ ถ้าตามฟอร์มเราไม่เป็นรอง ก็หวังว่าในการเล่นแต่ละแมทช์ นักกีฬาของเราจะทุ่มเทและสู้อย่างเต็มที่ครับ" ดร.ธนากร กล่าว
  ด้าน กษิดิศ กล่าวว่า การลงสนามเป็นคนแรกของรายการนี้ ไม่มีความกดดัน แต่ตื่นเต้นนิดหน่อยในช่วง 2 เกมแรก หลังจากนั้นก็พยายามคุมเกมของตัวเองให้ได้ แม้เหนือกว่าคู่แข่งขันแต่ก็ไม่ประมาท พยายามเล่นทุกแต้มให้ดีที่สุด ดีใจที่เก็บแต้มแรกให้ทีมไทยได้ การพบกับทีมซีเรียก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด
  แม็กซิมัส กล่าวว่า พอใจกับผลงานการแข่งขันในแมทช์แรก ซึ่งสร้างความมั่นใจให้ตัวเอง หลังจากที่แพ้มาหลายแมทช์ติดต่อกันจากการแข่งขันเทนนิสอาชีพ ทำให้รู้สึกดี มีกำลังใจขึ้นเยอะ รู้สึกดีที่ช่วยทีมไทยได้ สำหรับแมทช์ต่อไปกับทีมซีเรีย ตนมั่นใจและจะพยายามเก็บทุกแต้มให้ได้
LTAT