ทีมเทนนิสสาวไทยเฉือนอินโดฯ 2-1รั้งแชมป์กลุ่ม-เข้ารอบบิลลีจีนคิงคัพ

Written by LTAT Admin

ทีมเทนนิสสาวไทยเฉือนอินโดฯ 2-1รั้งแชมป์กลุ่ม-เข้ารอบบิลลีจีนคิงคัพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2024 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ที่ศูนย์เทนนิสแห่งชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2567 ทีมไทย พบ ทีมอินโดนีเซีย โดยแมตช์นี้มีความสำคัญกับทั้งสองทีม เพราะทีมที่ชนะจะคว้าแชมป์กลุ่มเอ ไปแข่งขันกับแชมป์อีก 2 กลุ่ม เพื่อเลื่อนชั้นไปเล่นกลุ่ม 1 ในปีหน้า คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช มือ 627 ของโลก พบ ฟิเตรียนี่ ซาบาตินี่ วัย 23 ปี โดยเซตแรก พัชรินทร์ที่พกความมั่นใจจากการคว้าแชมป์รายการอาชีพในประเทศไทย 2 รายการ โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะไปก่อน 6-2 จากนั้นเซตสอง สาวไทยยังเล่นได้อย่างเหนือกว่า เหนียวแน่นและผิดพลาดน้อย ชนะไปอีก 6-2 สรุป พัชรินทร์ ชนะ 2-0 เซต 6-2, 6-2 พาทีมไทยขึ้นนำ 1-0 คู่

คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 206 ของโลก พบ เบียทริซ กุมุลยา ผลปรากฏว่า เซตแรก เกมสูสี มนัญชญายังเครื่องไม่ร้อน มีจังหวะผิดพลาดหลายคะแนน จบเกม 6 ยังเสมอ 3-3 ก่อนที่นักหวดไทยจะมาเบรกเกม 7 ขึ้นนำ 4-3 และชนะไป 6-3 เซตสอง กุมุลยาเบรกได้ตั้งแต่เกมแรก และรักษาเสิร์ฟขึ้นนำ 2-0 หลังจากนั้นเป็น มนัญชญา ที่เล่นได้ยอดเยี่ยม เก็บได้ 6 เกมรวด แซงเอาชนะไป 6-2 สรุป มนัญชญา ชนะ 2-0 เซต 6-3, 6-2 พาทีมไทยขึ้นนำ 2-0 คู่ ซึ่งชนะแน่นอนแล้ว

จากนั้นเป็นการแข่งขันประเภทหญิงคู่ มนัญชญา คู่มือ 683 ของโลก และ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช คู่มือ 120 ของโลก พบ มิสชก้า โกนาดี้ และ ซีโลว่า ฮุกมาซาบิย่า ผลปรากฏว่า คู่ไทยขอยอมแพ้ ในขณะที่ตามอยู่ 1-2 เกม ในเซตแรก เนื่องจาก เพียงธาร มีอาการเจ็บเข่า ส่งผลให้ มนัญชญา กับ เพียงธาร แพ้ไปด้วยสกอร์ 1-2 Ret. (รีไทร์) สรุป ทีมไทย ชนะ ทีมอินโดนีเซีย 2-1 คู่ คว้าแชมป์กลุ่มเอ ด้วยผลงานชนะ 2 แมตช์รวด ผ่านเข้ารอบสอง ร่วมกับทีมแชมป์อีก 2 กลุ่ม โดยทั้ง 3 ทีม จะแข่งขันแบบพบกันหมดเพื่อคัดเอา 2 ทีม จาก 3 ทีม เลื่อนชั้นสู่กลุ่ม 1 ต่อไป นายภุชงค์ เลาหศิริวงศ์ ผู้จัดการทีมเทนนิสทีมชาติไทย กล่าวว่า จากผลการแข่งขัน ถือว่าทำได้ตามเป้าหมายคือ ชนะให้ได้ทุกทีมในกลุ่ม เพื่อคว้าแชมป์กลุ่ม หลังจากนี้ยังมั่นใจว่าไทยจะเลื่อนชั้นกลับสู่กลุ่ม 1 ได้อย่างแน่นอน

ในวันที่ 18 ก.ค. 2567 นางสาวลดา ภู่มาศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ให้เกียรติเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหาร เพื่อเป็นเกียรติและให้กำลังใจแก่คณะเทนนิสทีมชาติไทยชุดบิลลี จีน คิง คัพ ที่เดินทางมาแข่งขันที่กรุงกัวลาเปอร์ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจในการทำผลงานที่ดี ซึ่งต้องขอขอบพระคุณท่านเอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ และคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตเป็นอย่างมาก “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ขอบคุณทุกคนที่ช่วยกันเล่นและเต็มที่กับทุกแต้ม พอใจกับผลงานในภาพรวมของรอบแบ่งกลุ่มที่ชนะมาได้ทั้ง 2 แมตช์ ตอนนี้ทุกคนเริ่มเรียกฟอร์มที่ดีของตัวเองมาได้แล้ว การเข้าสู่รอบต่อไปไม่ว่าเจอกับทีมไหนก็ต้องไม่ประมาท ยังมั่นใจมากว่าจะได้เลื่อนชั้นอย่างแน่นอน เรื่องร่างกายนักกีฬาได้มีการดูแลกันอย่างดีที่สุด ให้ทุกคนมีความพร้อม ในรายของเพียงธารที่เจ็บเข่าก็ไปพบแพทย์เพื่อตรวจอย่างละเอียด เพราะจะต้องเป็นกำลังสำคัญในอีก 2 แมตช์ที่เหลือ

พัชรินทร์ กล่าวว่า พยายามเร่งเกมให้เร็วตั้งแต่เซตแรก เพื่อให้เกมเข้าทางตัวเองมากที่สุด แต่คู่แข่งเล่นแบบเน้นเหนียวแน่น ทำให้ต้องจับจังหวะอยู่ช่วงหนึ่ง หลังจากนั้นก็เข้าทาง และสู้เต็มที่ทุกช็อต จนเอาชนะได้ ซึ่งช่วยสร้างความมั่นใจให้สู้กับแมตช์ต่อไปได้มาก มนัญชญา กล่าวว่า เล่นได้ตามเกมที่วางไว้ แต่เซตแรกอาจจะมีจังหวะที่ยังขาดๆ เกินๆ บ้าง แต่ก็ปรับจังหวะให้เข้ากับแผนที่โค้ชวางมาก ดีใจที่ชนะได้และช่วยให้ทีมเข้ารอบ หลังจากนี้จะยังเต็มที่ไม่ว่าจะเจอกับใครก็ต้องพยายามชนะให้ได้

ผลการแข่งขันคู่อื่นๆ กลุ่มบี ฮ่องกง ชนะ มองโกเลีย 2-1 คู่, สิงคโปร์ ชนะ ปากีสถาน 3-0 สำหรับกลุ่มนี้ ฮ่องกง คว้าแชมป์กลุ่ม ด้านกลุ่มซี มาเลเซีย ชนะ อุซเบกิสถาน 2-1 คู่, ศรีลังกา ชนะ คีร์กิซสถาน 2-1 คู่ โดยกลุ่มนี้ มาเลเซียคว้าแชมป์กลุ่มสรุปทีมที่ผ่านเข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่ม ได้แก่ ไทย, ฮ่องกง, มาเลเซีย โดยจะแข่งขันระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค. 2567 แข่งขันแบบพบกันหมด โดยทีมไทย จะพบกับ ฮ่องกง ในวันที่ 18 ก.ค. 2567 เป็นทีมแรก

LTAT