ทีมหวดสาวไทยเฉือนอิหร่าน 2-1 คู่ดวล”อินโด”ลุ้นเข้ารอบบิลลีจีนคิงคัพ

Written by LTAT Admin

ทีมหวดสาวไทยเฉือนอิหร่าน 2-1 คู่ดวล”อินโด”ลุ้นเข้ารอบบิลลีจีนคิงคัพ

ทีมหวดหญิงไทยประเดิมแซงชนะอิหร่าน 2-1 คู่ ในการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2024 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ที่ศูนย์เทนนิสแห่งชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 โดยทีมไทย อยู่กลุ่มเอ และลงแข่งขันแมตช์แรกพบกับอิหร่าน ซึ่งก่อนหน้านี้ อิหร่าน แพ้ อินโดนีเซีย 0-3 คู่ สำหรับสถิติในอดีต ไทย กับ อิหร่าน ไม่เคยเจอกันมาก่อนในรายการนี้

เริ่มคู่แรก เดี่ยวมือ 2 “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ มือ 335 ของโลก ที่ลงแข่งขันในรายการนี้เป็นครั้งแรก พบกับ มานเดการ์ ฟาร์ซามี่ วัย 19 ปี ที่ยังไม่มีอันดับโลก โดยเซตแรก ชัยชนะเป็นของ ทรรศพร ด้วยสกอร์ 6-4 ออกนำ 1-0 เซต ทว่า เซตสอง หลังจาก ทรรศพร เบรกเกม 4 ขึ้นนำ 3-1 ได้มีอาการเจ็บต้นขาขวา จนต้องหยุดเกมเพื่อปฐมพยาบาล และเมื่อกลับมาแข่งขันกันต่อ เป็นทรรศพรที่แพ้ไป 4-6 ทำให้เสมอ 1-1 เซต และเซตตัดสิน ทรรศพร เริ่มมีอาการเจ็บต้นขาขวาจนตะคริวขึ้น ขณะที่ตามอยู่ 0-1 ทำให้ต้องขอยอมแพ้ และสาวไทยแพ้ไปด้วยสกอร์ 6-4, 4-6 และ 0-2 Ret. ส่งให้ อิหร่านขึ้นนำ 1-0 คู่คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 206 ของโลก พบกับ เมชคาตอยซาห์ร่า ซาฟี่ ที่ยังไม่มีอันดับโลก โดยเซตแรก ซาฟี่สู้กับมนัญชญาได้อย่างสนุก ก่อนที่มนัญชญาจะเบรกเกม 7 ขึ้นนำ 4-3 และเบรกเกม 9 เอาชนะด้วยสกอร์ 6-3 เซตสอง มนัญชญาบุกมากขึ้น ยิงวินเนอร์ได้แม่นยำ และเบรกเสิร์ฟคู่แข่งทั้งเกม 2, 4 ขึ้นนำ 5-0 และชนะไปในที่สุด 6-1 สรุป มนัญชญาชนะ 2-0 เซต 6-3, 6-1 ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 17 นาที พาทีมไทยตีเสมอ 1-1 คู่

จากนั้นคู่สาม ประเภทหญิงคู่ “ลักส์” ลักษิกา คำขำ คู่มือ 114 ของโลก จับคู่กับ “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช คู่มือ 1,023 ของโลก พบกับ เมชคาตอยซาห์ร่า ซาฟี่ คู่มือ 1,398 ของโลก กับ ยาซามาน ยาซดานี่ ที่ยังไม่มีอันดับโลก ผลปรากฏว่า คู่ของไทยเล่นกันได้อย่างเข้าขา บีบให้คู่อิหร่านพลาดเองหลายจังหวะ และชนะไป 6-0, 6-0 พาทีมไทยชนะทีมอิหร่าน 2-1 คู่สำหรับแมตช์ต่อไป ไทยจะพบกับอินโดนีเซีย วันที่ 17 ก.ค. 2567 ทีมชนะจะคว้าแชมป์กลุ่มเข้าไปแข่งขันเพื่อลุ้นเลื่อนชั้นกับทีมแชมป์อีก 2 กลุ่มต่อไป

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า วันนี้ถือว่าทำผลงานได้ตามเป้า คือ ชนะให้ได้เท่านั้น ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ใช่ 3-0 คู่ เพราะทรรศพรมีอาการเป็นตะคริว แต่เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ และต้องดูอาการกันอีกครั้ง ต้องขอบคุณนักเทนนิสทุกคนที่เล่นกันอย่างเต็มที่ ส่วนการเจอกับอินโดนีเซียในแมตช์ต่อไปถือว่าสำคัญมาก ยังเชื่อมั่นในศักยภาพของนักหวดไทยว่าจะชนะได้ ถึงแม้จะสูสี แต่จากฟอร์มในวันนี้ก็สร้างความมั่นใจให้ทุกคนว่าจะชนะผ่านเข้ารอบได้นายภุชงค์ เลาหศิริวงศ์ ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า ถือว่าทุกคนทำหน้าที่กันได้ดีมาก ๆ และช่วยกันจนทีมชนะ แต่ก็ต้องกลับไปดูอาการของทรรศพรอย่างละเอียด แต่เชื่อว่าไม่มีปัญหา น่าจะสามารถลงช่วยทีมได้ในแมตช์กับอินโดนีเซีย ซึ่งยังมั่นใจว่าไทยจะชนะและเข้ารอบได้ ทุกคนจะสู้เต็มที่เพื่อทำให้ได้ตามเป้า คือการเลื่อนชั้นอย่างแน่นอน

พัชรินทร์ กล่าวว่า การช่วยให้ทีมชนะได้ในวันนี้เป็นการสร้างความมั่นใจให้ทั้งตัวเองและทีมอย่างมาก การคว้าแชมป์เทนนิสอาชีพ 2 สัปดาห์ติดต่อกันของตัวเองก็ช่วยในเรื่องความมั่นใจได้มากเช่นกัน แต่การเล่นให้ทีมชาติก็ต้องทุ่มเทอย่างเต็มที่ที่สุด วันนี้ต้องขอบคุณลักษิกาที่เล่นกันได้อย่างเข้าขา ทำให้ชนะได้แบบไม่ยากนักลักษิกา กล่าวว่า ไม่ได้จับคู่กับพัชรินทร์มานานมาก แต่ก็ยังเล่นคู่กันได้ดี และดีใจที่ชนะได้ ทุกคนสู้อย่างเต็มที่แล้ว ส่วนการเจอกับอินโดนีเซีย คู่แข่งไม่ได้เอามือเดี่ยวที่ดีที่สุดมาแข่ง ไทยน่าจะชนะได้ในประเภทเดี่ยวทั้ง 2 คู่แรก แต่ขอให้เล่นอย่างสนุกและไม่ประมาท

LTAT