ทีมหวดสาวไทยสอยมาเลย์ขาดผงาดแชมป์+เลื่อนชั้น “บิลลี จีน คิง””สุชัย” ขอบคุณท่านทูต-ปลื้มผลงานนักเทนนิส

Written by LTAT Admin

ทีมหวดสาวไทยสอยมาเลย์ขาดผงาดแชมป์+เลื่อนชั้น “บิลลี จีน คิง””สุชัย” ขอบคุณท่านทูต-ปลื้มผลงานนักเทนนิส

ทีมนักหวดสาวไทยเอาชนะมาเลเซียได้อย่างขาดลอย 3-0 คู่ คว้าแชมป์กลุ่มได้สำเร็จ ในการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2024 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ที่ศูนย์เทนนิสแห่งชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 19 ก.ค.67 แมตช์นี้เป็นการแข่งขันรอบเพลย์ออฟ อันดับ 1-3 แข่งขันในรูปแบบพบกันหมด 3 ทีม มาเลเซีย, ไทย และ ฮ่องกง คัดเอา 2 ทีมที่ผลงานดีที่สุด เลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นกลุ่ม 1 ในปีหน้า โดยแมตช์แรก ไทย ชนะ ฮ่องกง 3-0 คู่ หากชนะมาเลเซียได้จะคว้าแชมป์กลุ่มและเลื่อนชั้นทันที

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช มือ 627 ของโลก พบกับ โจ-ลีน ซอว์ โดยเซตแรก สาวไทยเล่นได้เหนือกว่าชัดเจน โยกท้ายคอร์ทให้คู่แข่งพลาดเอง และเบรกเสิร์ฟเกม 4 นำ 3-1 หลังจากนั้นมีฝนตกลงมา ทำให้ต้องหยุดการแข่งขันไปเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนกลับมาแข่งขันกันต่อได้ สุดท้ายเป็นพัชรินทร์ที่ชนะไป 6-3 เซตสอง พัชรินทร์ไม่ปล่อยให้เกมยืดเยื้อ เดินหน้าบุกยิงวินเนอร์ ขณะที่สาวมาเลย์พลาดเองเยอะขึ้น ก่อนพัชรินทร์ชนะไปอีก 6-1 สรุป พัชรินทร์ ชนะ 2-0 เซต 6-3, 6-1 พาไทยนำ 1-0 คู่

คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว มือ 206 ของโลก พบกับ เอลซ่า หว่าน โดยเซตแรก มนัญชญาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม วางลูกท้ายคอร์ทได้แม่นยำ และพลาดยาก ชนะไป 6-0 เซตสอง หว่าน บุกมากขึ้น แรลลี่ยื้อและพยายามยิงทำแต้ม แต่มนัญชญายังยิงท้ายคอร์ททำแต้มได้ดี ชนะไปอีก 6-2 สรุป มนัญชญา ชนะ 2-0 เซต 6-0, 6-2 ทำให้ไทยชนะขาด 2-0 คู่ การันตีคว้าแชมป์กลุ่ม 2 และเลื่อนชั่นขึ้นสู่กลุ่ม 1 แน่นอนแล้ว

คู่สาม ประเภทหญิงคู่ มนัญชญา คู่มือ 683 ของโลก และ “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ คู่มือ 614 ของโลก พบกับ อิมาน อับดุลเลาะห์ กับ ซู ฮุย อี้ ปรากฏว่าเป็นคู่ของไทยที่ชนะไป 6-2, 6-0 ปิดฉากในฐานะแชมป์อย่างสมบูรณ์แบบ พาทีมไทยชนะทีมมาเลเซีย 3-0 คู่ ส่วนอีกทีมที่จะเลื่อนชั้นไปพร้อมกับไทยนั้น จะต้องรอผลคู่ มาเลเซีย ที่จะพบกับ ฮ่องกง ในวันที่ 20 ก.ค.67 ซึ่งทีมชนะจะได้เลื่อนชั้นเช่นกัน

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า อันดับแรกขอกราบขอบพระคุณท่านลดา ภู่มาศ เอกอัครราชทูต ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์, นางปิยะพิณ นิยมฤกษ์ อัครราชทูต และคณะเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ที่ให้การดูแลทีมเทนนิสไทยเป็นอย่างดี ตลอดจนกำลังใจจากคนไทยในมาเลเซีย ทำให้นักกีฬามีขวัญกำลังใจที่ดี จนประสบความสำเร็จ ได้แชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้ และได้เลื่อนชั้นขึ้นกลุ่ม 1 ด้วย

“ผมขอแสดงความยินดีกับทีมเทนนิสหญิงทีมชาติไทยที่ทำผลงานได้น่าประทับใจ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย และแสดงความยินดีกับผู้จัดการทีม,นักกีฬาทุกคน รวมทั้งคณะเจ้าหน้าที่ที่ไปร่วมกันทำหน้าที่ ตนได้ติดตามผลการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง และทราบว่าทุกคนสู้กันอย่างเต็มที่ ซึ่งเห็นผลจากการแข่งขันที่สามารถพาทีมไทยเลื่อนชั้นสู่กลุ่ม 1 ได้” นายสุชัยกล่าว

ด้านนายภุชงค์ เลาหศิริวงศ์ ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า ทีมของเราทำได้ตามเป้าที่วางไว้ คือ การเป็นแชมป์กลุ่ม 1 ซึ่งต้องขอขอบคุณและชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่ทุ่มเทอย่างเต็มที่ในทุกแมตช์ และขอบคุณการสนับสนุนจากนายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้การสนับสนุนทีมชุดนี้อย่างเต็มที่ หลังจากนี้จะต้องไปแข่งขันในกลุ่ม 1 ที่มีทีมที่แข็งแกร่งในเอเชีย/โอเชียเนีย กว่าในปีนี้ ก็ต้องเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่เหมือนที่ผ่านมา เพื่อไม่ต้องกลับมาเล่นในกลุ่ม 2 ให้ได้นานที่สุด และเลื่อนชั้นไปกลุ่มที่สูงกว่าให้ได้

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า วันนี้ถือว่ามือเดี่ยวของเราเล่นกันได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้ชนะขาดและไม่ต้องลุ้นจนถึงประเภทคู่ แต่ก็ต้องชมมาเลเซีย ที่สู้ด้วยใจและเสียงเชียร์ สร้างปัญหาให้นักเทนนิสไทยได้เช่นกัน นอกจากฝีมือของนักเทนนิสและความทุ่มเทของทีมงานทุกคนแล้ว การสนับสนุนของสมาคมฯก็เป็นส่วนสำคัญอย่างมากในการคว้าแชมป์กลุ่ม 2 ในปีนี้ เพราะนักกีฬาอุ่นใจกับการสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ทั้งตั๋วเดินทาง ที่พัก อาหาร เงินอัดฉีด เป็นการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เนื่องจากนักเทนนิสอาชีพก็ต้องมาเสียสละเพื่อชาติ เมื่อได้รับการดูแลที่ดีจากสมาคมฯ ก็ทำให้ทำเพื่อประเทศชาติได้อย่างเต็มที่

ฟัชรินทร์ กล่าวว่า วันนี้เริ่มต้นเซตแรกต้องใช้เวลาในการจับทางคู่แข่งค่อนข้างมาก เพราะเป็นนักเทนนิสที่เดาทางยาก จะรุกก็รุกทันที แต่หลังจากจับทางได้ก็พยายามปิดเกมให้ได้ไวที่สุด ตลอดรายการนี้ดีใจที่ชนะเก็บแต้มให้ทีมได้ทั้งหมดแบบไม่เสียเซตเลย ช่วยสร้างความมั่นใจได้มาก ก่อนกลับไปแข่งขันรายการอาชีพที่ไทยทรรศพรกล่าวว่า ครั้งนี้เป็นการติดทีมครั้งแรก ดีใจที่ช่วยให้ทีมเก็บแต้มคู่ได้ใน 2 แมตช์ ทั้งฮ่องกงและมาเลเซีย หลังจากที่เป็นตะคริวในแมตช์แรกกับอิหร่าน รู้สึกว่าตัวเองลดความกดดันลงเรื่อยๆ ทำให้เล่นได้ดี ในอนาคตก็พร้อมจะช่วยทีมชาติอีกครั้ง ถ้าได้รับเลือกอีก

มนัญชญากล่าวว่า วันนี้เล่นได้ดีทั้งเดี่ยวและคู่ ในแมตช์เดี่ยวเล่นได้ดีในเซตแรก ผิดพลาดน้อย แต่เซตสองอยากจะลองอะไรใหม่ๆ ทำให้เสียเกมไป แต่ภาพรวมถือว่ายังพอใจกับผลงานของตัวเองในทัวร์นาเมนต์นี้ที่ชนะได้ทั้งหมด ขอบคุณทุกคนในทีมที่ช่วยกันให้เลื่อนชั้นกลับไปเล่นในกลุ่ม 1 ได้อีกครั้ง

LTAT