ทีมสาวไทยหวังทำผลงานเจ๋งอีกเทนนิส “บิลลี จีน คิง คัพ” ปีหน้า

Written by LTAT Admin

ทีมสาวไทยหวังทำผลงานเจ๋งอีกเทนนิส “บิลลี จีน คิง คัพ” ปีหน้า

เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2567 ที่ศูนย์เทนนิสแห่งชาติ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทีมเทนนิสไทยได้ร่วมพิธีรับเหรียญรางวัลจากการคว้าแชมป์ การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2024 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ทีมเทนนิสไทยชุดนี้ นำโดย นายภุชงค์ เลาหศิริวงศ์ ผู้จัดการทีม ร่วมด้วยการทำหน้าที่ของ “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีม ส่วนนักกีฬา ได้แก่ “ลักส์” ลักษิกา คำขำ, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช, “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช, “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว, “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ โดยมี นายนนทพัทธ์ เฟื่องเดช ทำหน้าที่นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และ น.ส.นวลพรรณ จั่นทิม นักกายภาพบำบัด

สรุปผลงานของทีมไทย จากการแข่งขันทั้งหมด 4 แมทช์และเอาชนะได้ทั้งหมด โดยในรอบแบ่งกลุ่ม ชนะ อิหร่าน 2-1 คู่, ชนะ อินโดนีเซีย 2-1 ทำให้ผ่านเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้าย ซึ่งเป็นการแข่งขันคัดทีมเลื่อนชั้น ทีมไทยชนะฮ่องกง 3-0 คู่ และชนะมาเลเซีย 3-0 คู่ ทำให้คว้าแชมป์พร้อมเลื่อนขึ้นกลุ่ม 1 ในปีหน้า ส่วนการแข่งขันลุ้นเลื่อนชั้นอีกคู่ ฮ่องกง ชนะ มาเลเซีย 2-0 คู่ (ประเภทคู่ทั้งสองทีมไม่แข่งขัน) ทำให้ฮ่องกงเลื่อนชั้นไปพร้อมกับทีมไทย

นายภุชงค์ กล่าวว่า ความสำเร็จในครั้งนี้มาจากความร่วมมือร่วมใจของทุกฝ่าย ทั้งสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่สนับสนุนทุกด้านให้นักเทนนิสไทยและทีมชุดนี้ โดยเฉพาะนายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมฯ ที่นอกจากการสนับสนุนแล้ว ยังติดตามความเคลื่อนไหวของทีมอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงนักกีฬาที่ทุ่มเท เสียสละเวลามาช่วยทีมชาติ ทีมงานทุกคนที่สามัคคีกันอย่างมากนับตั้งแต่การเตรียมตัวที่ประเทศไทย ความเป็นหนึ่งเดียวกันเป็นจุดแข็งที่ทำให้ทีมชุดนี้ประสบความสำเร็จ มั่นใจว่าถ้าองค์ประกอบยังพร้อมแบบนี้ ก็สามารถสู้กับทีมในกลุ่ม 1 ที่จะเจอกันในปีหน้าได้แน่นอน

โค้ชเอ็กซ์ กล่าวว่า ในปีหน้าจะต้องเจอกับทีมในกลุ่ม 1 ซึ่งมาตรฐานอยู่ในระดับเดียวกับไทย หรือบางทีมก็ดีกว่า ซึ่งเป็นงานหนักกว่าในกลุ่ม 2 ที่เราคว้าแชมป์ได้ แต่จากประสบการณ์ที่เคยเล่นในกลุ่ม 1 มาเมื่อปีที่แล้ว ทำให้สามารถเตรียมตัวได้ดีกว่าเดิม วางแผนเพื่อเป้าหมายการอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อ หรือไปลุ้นเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป ต่อไปได้ นักเทนนิสไทยยังคงออกแข่งขันในทัวร์อย่างสม่ำเสมอ และได้รับการสนับสนุนในทุกด้านจากสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งและประสบการณ์ให้กับทุกคน เมื่อถึงเวลาก็ต้องพิจารณาคนที่ผลงานดี มีความพร้อม และทำงานเป็นทีมได้ดีที่สุดในเวลานั้นมาร่วมงานกันอีกครั้ง

ทั้งนี้ สำหรับทีมในโซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ในปีหน้าที่ไทยจะต้องเจอแน่นอนแล้ว คือ อินเดีย, นิวซีแลนด์, ฮ่องกง และรอทีมที่จะตกรอบมาจาก เพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป ที่มีเกาหลีใต้, คาซัคสถาน, จีน ที่จะแข่งขันในเดือนพฤศจิกายน ทีมเทนนิสไทยจะเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 21 ก.ค. 2567 ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG416 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 14.30 น.

LTAT